5 เกณฑ์ตัดสิน คิดให้รอบคอบก่อนตัดสินใจเลือก SEO Agency

5 เกณฑ์ตัดสิน คิดให้รอบคอบก่อนตัดสินใจเลือก SEO Agency
อ้างอิง อ่าน 473 ครั้ง / ตอบ 0 ครั้ง

ja

 

ตอนนี้มองไปทางไหน ร้านไหน องค์กรไหน ก็มีแต่คนอยากให้หน้าเว็บไซต์ของตนเองขึ้นหน้าแรก และเป็นอันดับแรกๆ ของการค้นหา เพราะนอกจากจะเพิ่มความน่าเชื่อถือแล้ว ยังเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะคลิกที่เว็บไซต์ และซื้อสินค้าหรือบริการของเราอีกด้วย ปัจจุบันมี SEO Agency จำนวนมาก เมื่อเทียบกับเมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า บริษัทไหนหรือทีมไหน ที่มีความสามารถจริง และช่วยให้เราติดหน้าท็อปของการค้นหาอย่างยั่งยืน วันนี้เรามีเกณฑ์ง่ายๆ 5 ข้อ เพื่อพิจารณามาฝากกัน

 
  1. เข้าใจเป้าหมายในการทำ SEO ของเรา

แต่ละองค์กรและธุรกิจมีเป้าหมายในการทำ SEO ที่แตกต่างกันออกไปตามเป้าหมายทางการตลาด แต่ SEO Agency ที่ดีจะใส่ใจว่า แท้ที่จริงแล้ว เราอยากจะทำ SEO ไปเพื่อเป้าหมายใด และจะช่วยเราบรรลุเป้าหมายนั้นได้อย่างไร  

การทำ SEO หลายคนอาจจะมุ่งเป้าไปที่อันดับของการค้นหาและการเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ แต่ลืมไปว่าความเป็นจริงเป้าหมายทางธุรกิจของเราคือ การขายสินค้าและบริการ ดังนั้น เป้าหมายจริงๆ ของเราคือ การเปลี่ยนผู้เข้าชมเป็นลูกค้า หรือ Conversion Rate อย่างไรก็ดีสำหรับบางองค์กรที่ต้องการได้ยอดเข้าชมสูงๆ เพื่อนำยอดเข้าชมไปขายโฆษณาหรือต้องการหาสปอนเซอร์ Agency ที่ดีก็ต้องเน้นไปที่ยอดเข้าชมเป็นหลักเช่นเดียวกัน

ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องหา SEO Agency ที่เข้าใจเป้าหมายของธุรกิจและวัตถุประสงค์ของการทำ SEO ของเราอย่างแท้จริง 

 
  1. ผลงานที่ผ่านมาเป็นที่ประจักษ์ 

    ก่อนที่จะตัดสินใจจ้าง SEO Agency เราควรจะดูผลงานที่ผ่านมา สิ่งสำคัญที่ต้องสังเกตคือ ลูกค้าคือใคร เป็นองค์กรใหญ่หรือไม่ เป็นองค์กรที่มีสินค้าหรือบริการลักษณะเดียวกันกับของเราบ้างหรือไม่ แนวทางของผลงานเป็นอย่างไร และมีความถนัดอย่างไรบ้าง นอกจากนี้ยังต้องดูอันดับการค้นหาในปัจจุบันขององค์กรที่เป็นลูกค้าของเจ้านั้นๆ เพื่อวัดความยั่งยืน

 
  1. ดูที่เว็บไซต์ของเอเจนซี่ 

    นอกจากที่กล่าวมาแล้ว สิ่งสำคัญที่เราจะต้องพิจารณาคือ เว็บไซต์ของ SEO Agency ที่ต้องมีการออกแบบและใช้งานง่าย ให้ความสำคัญกับทุกองค์ประกอบ และให้ความสำคัญกับช่องทางการติดต่อ และมีการจัดวางปุ่ม “Call to Action” ที่มองเห็นได้ชัด สามารถใช้งานได้ดี ทั้งผ่านคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน และเมื่อค้นหาเกี่ยวกับองค์กรหรือบริการ อย่างเช่นคำว่า “SEO Agency” ก็ติดหน้าท็อปของการค้นหา เรียกว่าต้องมีทั้ง User Friendly และมีทั้ง SEO Friendly อยู่ครบในเว็บไซต์เดียว 

 
  1. วิธีการในการทำ SEO 

ก่อนการว่าจ้าง เราควรจะสอบถามวิธีการในการดำเนินการอย่างละเอียด ตั้งแต่การเลือกชุด Keyword การวิเคราะห์โครงสร้างของเว็บไซต์ และจะใช้วิธีการใดบ้างในการเลื่อนอันดับของเว็บไซต์ให้ติดหน้าท็อป 

ในเบื้องต้นการเลือกและวิเคราะห์ Keyword ควรจะเลือก Keyword แบบ Long-Tailed Keyword และเลือกจากคีย์เวิร์ดที่คนค้นหาน้อยก่อน เพื่อไต่อันดับได้ง่ายกว่า จากนั้นค่อยเลื่อนเป็น Keyword ที่ยากขึ้นหรือมีคู่แข่งจำนวนมาก และมีการทำ Technical Onsite Audit และ Link Building ควบคู่กันไปหรือไม่ เราอาจจะไม่เข้าใจวิธีการของ SEO Agency ทั้งหมด แต่เมื่อลองซักถามทางเอเจนซี่สามารถอธิบายขั้นตอนได้ชัดเจน เป็นการตรวจสอบความเชี่ยวชาญไปด้วยในตัว

 
  1. มีบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องหรือไม่

    เมื่อตัดสินใจจะว่าจ้าง SEO Agency แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ควรจะสอบถามคือ มีบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องหรือไม่ ทั้งในเรื่องของบทความ SEO ซึ่งหากมีทีมที่เขียนเนื้อหาที่เข้าใจการทำ SEO ก็จะช่วยให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับง่ายขึ้น รวมถึงการทำ SEM หรือการซื้อโฆษณาผ่านทาง Google AD เพื่อให้ขึ้นหน้าท็อปในเวลาอันรวดเร็ว เป็นทางลัดในการใช้เงินแก้ปัญหาให้ระยะสั้นระหว่างการรอให้เว็บไซต์ของเราไต่ลำดับขึ้นมา

 

5 เกณฑ์นี้ เป็นแนวทางง่ายๆ ในการตัดสินใจเลือก SEO Agency ที่เหมาะสมและมีความสามารถพาเว็บไซต์ของเราก้าวสู่หน้าท็อปของการค้นหาได้อย่างยั่งยืน

 
 
ja janee.kimm95@gmail.com [58.8.3.xxx] เมื่อ 20/04/2021 13:14
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
รูปประกอบความคิดเห็น :
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
อีเมล์ :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :