5 เกณฑ์ตัดสิน คิดให้รอบคอบก่อนตัดสินใจเลือก SEO Agency |
|
อ้างอิง
อ่าน 473 ครั้ง / ตอบ 0 ครั้ง
|
ja
|

ตอนนี้มองไปทางไหน ร้านไหน องค์กรไหน ก็มีแต่คนอยากให้หน้าเว็บไซต์ของตนเองขึ้นหน้าแรก และเป็นอันดับแรกๆ ของการค้นหา เพราะนอกจากจะเพิ่มความน่าเชื่อถือแล้ว ยังเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะคลิกที่เว็บไซต์ และซื้อสินค้าหรือบริการของเราอีกด้วย ปัจจุบันมี SEO Agency จำนวนมาก เมื่อเทียบกับเมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า บริษัทไหนหรือทีมไหน ที่มีความสามารถจริง และช่วยให้เราติดหน้าท็อปของการค้นหาอย่างยั่งยืน วันนี้เรามีเกณฑ์ง่ายๆ 5 ข้อ เพื่อพิจารณามาฝากกัน
-
เข้าใจเป้าหมายในการทำ SEO ของเรา
แต่ละองค์กรและธุรกิจมีเป้าหมายในการทำ SEO ที่แตกต่างกันออกไปตามเป้าหมายทางการตลาด แต่ SEO Agency ที่ดีจะใส่ใจว่า แท้ที่จริงแล้ว เราอยากจะทำ SEO ไปเพื่อเป้าหมายใด และจะช่วยเราบรรลุเป้าหมายนั้นได้อย่างไร
การทำ SEO หลายคนอาจจะมุ่งเป้าไปที่อันดับของการค้นหาและการเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ แต่ลืมไปว่าความเป็นจริงเป้าหมายทางธุรกิจของเราคือ การขายสินค้าและบริการ ดังนั้น เป้าหมายจริงๆ ของเราคือ การเปลี่ยนผู้เข้าชมเป็นลูกค้า หรือ Conversion Rate อย่างไรก็ดีสำหรับบางองค์กรที่ต้องการได้ยอดเข้าชมสูงๆ เพื่อนำยอดเข้าชมไปขายโฆษณาหรือต้องการหาสปอนเซอร์ Agency ที่ดีก็ต้องเน้นไปที่ยอดเข้าชมเป็นหลักเช่นเดียวกัน
ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องหา SEO Agency ที่เข้าใจเป้าหมายของธุรกิจและวัตถุประสงค์ของการทำ SEO ของเราอย่างแท้จริง
-
ผลงานที่ผ่านมาเป็นที่ประจักษ์
ก่อนที่จะตัดสินใจจ้าง SEO Agency เราควรจะดูผลงานที่ผ่านมา สิ่งสำคัญที่ต้องสังเกตคือ ลูกค้าคือใคร เป็นองค์กรใหญ่หรือไม่ เป็นองค์กรที่มีสินค้าหรือบริการลักษณะเดียวกันกับของเราบ้างหรือไม่ แนวทางของผลงานเป็นอย่างไร และมีความถนัดอย่างไรบ้าง นอกจากนี้ยังต้องดูอันดับการค้นหาในปัจจุบันขององค์กรที่เป็นลูกค้าของเจ้านั้นๆ เพื่อวัดความยั่งยืน
-
ดูที่เว็บไซต์ของเอเจนซี่
นอกจากที่กล่าวมาแล้ว สิ่งสำคัญที่เราจะต้องพิจารณาคือ เว็บไซต์ของ SEO Agency ที่ต้องมีการออกแบบและใช้งานง่าย ให้ความสำคัญกับทุกองค์ประกอบ และให้ความสำคัญกับช่องทางการติดต่อ และมีการจัดวางปุ่ม “Call to Action” ที่มองเห็นได้ชัด สามารถใช้งานได้ดี ทั้งผ่านคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน และเมื่อค้นหาเกี่ยวกับองค์กรหรือบริการ อย่างเช่นคำว่า “SEO Agency” ก็ติดหน้าท็อปของการค้นหา เรียกว่าต้องมีทั้ง User Friendly และมีทั้ง SEO Friendly อยู่ครบในเว็บไซต์เดียว
-
วิธีการในการทำ SEO
ก่อนการว่าจ้าง เราควรจะสอบถามวิธีการในการดำเนินการอย่างละเอียด ตั้งแต่การเลือกชุด Keyword การวิเคราะห์โครงสร้างของเว็บไซต์ และจะใช้วิธีการใดบ้างในการเลื่อนอันดับของเว็บไซต์ให้ติดหน้าท็อป
ในเบื้องต้นการเลือกและวิเคราะห์ Keyword ควรจะเลือก Keyword แบบ Long-Tailed Keyword และเลือกจากคีย์เวิร์ดที่คนค้นหาน้อยก่อน เพื่อไต่อันดับได้ง่ายกว่า จากนั้นค่อยเลื่อนเป็น Keyword ที่ยากขึ้นหรือมีคู่แข่งจำนวนมาก และมีการทำ Technical Onsite Audit และ Link Building ควบคู่กันไปหรือไม่ เราอาจจะไม่เข้าใจวิธีการของ SEO Agency ทั้งหมด แต่เมื่อลองซักถามทางเอเจนซี่สามารถอธิบายขั้นตอนได้ชัดเจน เป็นการตรวจสอบความเชี่ยวชาญไปด้วยในตัว
-
มีบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องหรือไม่
เมื่อตัดสินใจจะว่าจ้าง SEO Agency แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ควรจะสอบถามคือ มีบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องหรือไม่ ทั้งในเรื่องของบทความ SEO ซึ่งหากมีทีมที่เขียนเนื้อหาที่เข้าใจการทำ SEO ก็จะช่วยให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับง่ายขึ้น รวมถึงการทำ SEM หรือการซื้อโฆษณาผ่านทาง Google AD เพื่อให้ขึ้นหน้าท็อปในเวลาอันรวดเร็ว เป็นทางลัดในการใช้เงินแก้ปัญหาให้ระยะสั้นระหว่างการรอให้เว็บไซต์ของเราไต่ลำดับขึ้นมา
5 เกณฑ์นี้ เป็นแนวทางง่ายๆ ในการตัดสินใจเลือก SEO Agency ที่เหมาะสมและมีความสามารถพาเว็บไซต์ของเราก้าวสู่หน้าท็อปของการค้นหาได้อย่างยั่งยืน
|
|
ja janee.kimm95@gmail.com [58.8.3.xxx] เมื่อ 20/04/2021 13:14
|