โคกหนองนา ศาสตร์แห่งความยั่งยืน

โคกหนองนา ศาสตร์แห่งความยั่งยืน
อ้างอิง อ่าน 30 ครั้ง / ตอบ 0 ครั้ง

ruataewada
โคกหนองนา ศาสตร์แห่งความยั่งยืน


โคกหนองนา คืออะไร?
การจัดการพื้นที่ให้เหมาะสมกับการทำเกษตร ผสมผสานกับเกษตรทฤษฎีใหม่ เข้ากับภูมิปัญญาพื้นบ้านดั้งเดิมให้สอดคล้องกับธรรมชาติในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งโคก หนอง นา โมเดลอาศัยการจัดการตัวเองของธรรมชาติ โดยมีมนุษย์เป็นส่วนส่งเสริมให้สำเร็จเร็วขึ้น


องค์ประกอบของโคกหนองนา มีอะไรบ้าง?
1. โคก
โคกเป็นพื้นที่สูงที่ได้จากการขุดทำหนอง นำมาทำเป็นโคก โดยปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ทั้งพืช ผักสวนครัว เลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา ทำให้พออยู่ พอกินพอใช้ พอร่มเย็น โดยเริ่มจากการปลูกพืชที่โตไวก่อนอย่าง แค มะรุม ไม้ผล สะเดา กล้วย อ้อย ตามด้วยผักอายุสั้น จากนั้น 1-2 ปี ก็เริ่มปลูกไม้ที่ใช้ในการก่อสร้าง แล้วตามด้วยสมุนไพร ซึ่งปกติแล้วจะปลูกพืชตามแนวความสูง 5 ระดับ ได้แก่
– ไม้หัวใต้ดิน อย่าง ขิง ข่า บุก มันมือเสือ กวาวเครือ ฯลฯ
– ไม้เรี่ยดิน อย่าง ไม้เลื้อยต่าง ๆ ไม่ว่าจะ รางจืด พริกไทย ฯลฯ
– ไม้เตี้ย ซึ่งเป็นไม้พุ่มเตี้ยที่ไม่ได้มีความสูงมากอยู่ใต้ไม้สูง และไม้กลางอย่าง มะเขือ พริก ติ้ว เหรียง ผักหวานบ้าน ฯลฯ
– ไม้กลาง โดยจะเป็นต้นไม้ที่ไม่ได้สูงมาก ส่วนใหญ่เป็นไม้ผลที่สามารถเก็บกินได้ อย่าง มังคุด มะม่วง กระท้อน ขนุน สะตอ ไผ่ ฯลฯ
– ไม้สูง จะเป็นไม้เรือนยอดสูงที่มีอายุยืนนาน อย่าง ยางนา ตะเคียน เต็ง รัง ฯลฯ

2. หนอง
หนองน้ำหรือแหล่งน้ำ: ใช้สำหรับกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งหรือยามจำเป็น และเป็นพื้นที่รับน้ำท่วม โดยสามารถขุดคลองไส้ไก่ เพื่อระบายน้ำรอบๆด้าน ขุดให้คดเคี้ยวไปตามพื้นที่เพื่อให้น้ำกระจายเต็มพื้นที่เพิ่มความชึ่มชื้นลดพลังงานในการรดน้ำต้นไม้ นอกจากนี้ ยังสามารถทำฝายทดน้ำ เพื่อให้สามารถเอาไปกักเก็บไว้ภายในพื้นที่นั้นๆได้มากที่สุด เมื่อพื้นที่รอบๆไม่ได้มีการกักเก็บน้ำ น้ำก็จะไหลหลากลงมาภายในหนองน้ำ รวมถึง คลองไส้ไก่ ช่วยให้สามารถใช้ฝายกักเก็บไว้ใช้ในยามหน้าแล้งได้

3. นา
พื้นที่ปลูกข้าวอินทรีย์พื้นบ้าน โดยเริ่มจากฟื้นฟูดิน ทำเกษตรอินทรีย์แบบยั่งยืน คืนชีวิตเล็กๆหรือจุลินทรีย์กลับสู่พื้นที่ด้วยการควบคุมปริมาณน้ำในนาเพื่อคุมหญ้า และปลอดสารเคมี ปลอดภัยทั้งคนปลูก คนกิน นอกจากนี้ยังมีการยกคันนา ให้สูงและกว้างเพื่อเป็นพื้นที่รับน้ำในฤดูน้ำหลากได้ อีกทั้งยังสามารถปลูกพืชตามคันนาได้ด้วย

สินค้าที่ดูแลรักษาที่ดินของคุณ รั้วตาข่าย รั้วแรงดึง
 
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง : https://kasetphan.com/
ruataewada [email protected] [125.26.15.xxx] เมื่อ 21/11/2023 09:13
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
รูปประกอบความคิดเห็น :
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
อีเมล์ :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :